top of page

Những lưu ý trước và sau khi vận hành máy làm đá viên

Mặc dù máy làm đá viên vận hành hoàn toàn tự động, giúp tối ưu quá trình pha chế. Tuy nhiên, đây cũng là một loại thiết bị điện tử nên khó tránh khỏi những lưu ý trong quá trình vận hành để hạn chế xảy ra những lỗi vặt hoặc làm giảm tuổi thọ của máy.

Nội dung dưới đây, Thiết Bị M5s sẽ tư vấn chi tiết những lưu ý trong quá trình sử dụng. Hãy cùng tham khảo nhé.


1. Những lưu ý trước khi sử dụng máy làm đá viên

Đầu tiên phải nhắc tới việc vận chuyển máy, tuyệt đối không được đặt máy nằm nghiêng hoặc nằm ngang hay đặt ngược máy. Phải đặt máy thẳng đứng và cố định thiết bị một cách chắc chắn.

Sau khi vận chuyển máy làm nước đá đến nơi mong muốn, cần để máy ở vị trí cố định, không di chuyển trong khoảng 24h chứ không được vận hành ngay. Điều này sẽ giúp khí gas bên trong máy có thời gian để kết tủa, nếu vận hành ngay sẽ làm hư máy nén hay thậm chí là cháy nổ.


Tiếp theo là vấn đề không gian lắp đặt máy, vì máy cần vận hành liên tục trong một ngày hay thậm chí là trong 1 tháng (giống tủ lạnh) chính vì vậy mà không gian đặt máy cần thoáng mát để máy tăng khả năng tản nhiệt.

Nếu xung quanh có quá nhiều thiết bị điện tử, làm giảm khả năng tản nhiệt máy làm đá có thể tăng thời gian sản xuất hoặc giảm đi độ già của đá. Đặc biệt là những dòng máy sử dụng phương pháp làm lạnh bằng không khí.

Ngoài ra, cần đặt máy ở những nơi chắc chắn, không bị trơn trượt để giảm thiểu những nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.

Khi mới mua máy về, nên tháo hoàn toàn những chiếc băng dính dù là nhỏ nhất ra khỏi máy. Bởi máy làm đá viên vận hành tự động nhờ vào tính năng cảm biến. Với sự tác động của băng dính có thể làm ảnh hưởng tới chế độ này và khiến máy vận hành không được trơn tru.

Không thể thiếu chính là việc vệ sinh máy trước khi vận hành để loại bỏ những bụi bẩn, mùi hôi của máy mới trước khi đi vào vận hành. Bạn có thể vệ sinh qua bằng một lượt dung dịch tẩy rửa nhẹ, sau đó vệ sinh lại bằng nước nóng để loại bỏ các chất bẩn một cách tốt nhất.

Cần phải đặt máy ở nơi cân bằng để không gây ra những tiếng ồn trong quá trình vận hành.


2. Những lưu ý trong quá trình vận hành máy làm nước đá

Trong những lần vận hành đầu tiên, bạn cần theo dõi máy để đảm bảo máy đã hoạt động đúng cách để xử lý kịp thời nếu máy xảy ra lỗi. Khi máy tạo đá đã được vận hành đúng cách, là đạt các tiêu chí sau:

  • Nguồn nước đi qua máng nước một cách đồng đều, không bị tràn ra ngoài.

  • Nước đi vào khay tạo đá đều cả 2 bên để đảm bảo những viên đá thành phẩm có kích thước giống nhau, tránh bị viên to viên nhỏ.

  • Thiết bị không bị rung lắc hoặc phát ra tiếng ồn quá lớn.

  • Đối với các dòng máy làm đá viên siêu tốc, thời gian cố định để hoàn thành 1 mẻ đá là 20 phút. Nếu thời gian máy của bạn nhanh hơn hoặc chậm hơn cần liên hệ với nhà cung cấp để xử lý kịp thời.

  • Sau khi hoàn thành 1 mẻ đá, thiết bị sẽ tự động nhà đá ra khỏi khay và đẩy xuống thùng chứa. Vậy nên nếu máy không có tính năng này, bạn cần kiểm tra kỹ càng các băng dính khi mới mua máy đã được loại bỏ hoàn toàn chưa.


  • Thành phẩm đá viên cần có độ trong, bóng, có khả năng nhìn xuyên suốt. Bởi đây là tính năng quan trọng nhất của máy làm đá viên tinh khiết. Thiết bị có khả năng loại bỏ hoàn toàn những cặn bẩn có trong nước và làm ra những viên đá có độ sạch và an toàn sức khỏe con người.

  • Không thể thiếu chính là vệ sinh thiết bị theo định kỳ để đảm bảo vệ sinh cũng như tăng tuổi thọ cho máy. Thời gian vệ sinh có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, phụ thuộc vào tần suất sử dụng của bạn.

  • Khi vệ sinh không nên sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh, có mùi quá nồng sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng đá viên. Bạn có thể vệ sinh bằng nước và khăn mềm, vì thiết bị tiếp xúc với nước hằng ngày chứ không có chất bẩn nào khác.

  • Ngoài ra, các bộ phận của máy cũng cần phải thay thế hoặc bảo trì theo định kỳ. Quan trọng nhất là lõi lọc, thời gian có thể từ 3 - 9 tháng tùy vào mức độ sử dụng cũng như độ bẩn/sạch của nguồn nước đầu vào. Lưu ý, không nên hắt nước trực tiếp vào máy vì dễ làm ảnh hưởng với các vi mạch điện tử và gây ra những lỗi nguy hiểm.

  • Không những vậy, không gian xung quanh máy cũng cần được vệ sinh để bụi bẩn không bị hút vào bên trong máy trong quá trình vận hành.

Tổng kết:

Vừa rồi là những lưu ý trong trước và trong quá trình vận hành máy làm đá viên mà M5s muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thiết bị và có trải nghiệm hài lòng nhất.

bottom of page